Hướng đến Olymic 2016: Suất ưu tiên cho ai?

00:00 - Thứ Hai, 30/05/2016 Lượt xem: 3253 In bài viết
Có một điều khá đặc biệt là nếu bơi lội Việt Nam không thể giành thêm vé chính thức dự Olympic 2016, nhiều khả năng Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) sẽ dành cho suất ưu tiên, khi ít nhất 3 kình ngư nam là Hoàng Quý Phước, Lâm Quang Nhật và Trần Duy Khôi đều đáp ứng tiêu chí đã đạt chuẩn B ở các cự ly bơi sở trường. Tức là ngoài nỗ lực tranh chuẩn A ở các giải bơi quan trọng tại châu Âu (do cả 3 VĐV nói trên đang tập huấn tại Hungary), họ vẫn còn một cơ hội may mắn lọt vào danh sách ưu tiên mà FINA gọi là chương trình học bổng mục tiêu đối với đấu trường Rio de Janeiro 2016.

Kình ngư Lâm Quang Nhật vẫn còn cơ may dự Olympic 2016.

Đúng là trong bối cảnh rất khó tranh chấp chuẩn A ở các cự ly bơi sở trường, Quý Phước và 2 đồng nghiệp Duy Khôi và Quang Nhật cũng cần có một chỗ dựa như vậy để có thể góp mặt ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Nên nhớ, tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Đông Nam Á mới chỉ có 3 kình ngư nam đạt tới chuẩn A (Joseph Scooling và Quah Zheng Wen của Singapore, Welson Sim của Malaysia), trong khi các quốc gia vốn được cho là tương đối mạnh như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu.

Chọn ai trong số 3 gương mặt nam của Việt Nam để nhận suất học bổng kể trên? Nếu căn cứ vào khả năng tranh chấp thành tích, có lẽ Lâm Quang Nhật là có cơ hội nhiều nhất, bởi lẽ cự ly bơi tự do 1.500m khá dài và kình ngư người TPHCM vẫn tạo được bất ngờ. Trong khi đó, các cự ly bơi ngắn của Quý Phước và Duy Khôi (100m và 200m) quy tụ quá nhiều tài năng thế giới và cuộc chiến kể từ vòng loại ở Olympic thậm chí còn khắc nghiệt hơn giải VĐTG - nơi vốn dĩ đã trở thành quá tầm đối với bơi lội Việt Nam xưa nay.

Tiếc nhất là trường hợp của Quý Phước, bởi lẽ suốt một thời gian dài trước đây, kình ngư người Đà Nẵng được đánh giá là “của hiếm” sau thời Nguyễn Hữu Việt, tuy nhiên sức tiến bộ của Phước không mạnh mẽ và nhanh như dự kiến vì trục trặc về chiến lược đầu tư giữa ngành TDTT Đà Nẵng với Tổng cục TDTT. Nếu được chăm chút kỹ lưỡng hơn, giờ này Phước thậm chí đã trở thành kình ngư số 1 Đông Nam Á, hoàn toàn có cơ hội ở đấu trường châu lục lẫn Olymic.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top